Chủ đề công tác năm 2020: "Huyện Đầm Hà tự hào tiến bước dưới cờ Đảng" - Chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020)

Tổng kết 5 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 – 2020

Chiều ngày 7/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đầm Hà đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 – 2020. Đến dự có đồng chí Lê Bình Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ quản lý, giáo viên viên các trường Mầm non trên địa bàn huyện.

Chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 – 2020 là chuyên đề được chỉ đạo, triển khai theo quan điểm tạo môi trường giáo dục mang tính “mở”, trẻ được tạo cơ hội học tập qua chơi phù hợp với nhu cầu hứng thú và khả năng bản thân của trẻ. Được sự quan tâm chỉ đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, ngành Giáo dục huyện Đầm Hà đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại 100% trường Mầm non trên địa bàn huyện và thực hiện tốt mô hình điểm của chuyên đề tại 3 trường Mầm non : mầm non thị trấn, mầm non Tân Bình và mầm non Quảng An. Qua 5 năm thực hiện chuyên đề, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đã nhận thức được vai trò, lợi ích của chuyên đề trong việc thực hiện nhiệm vụ của cấp học, có khả năng xây dựng môi trường giáo dục, lập kế hoạch giáo dục, thực hiện được mục tiêu, nội dung, phương pháp của chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm theo yêu cầu chung và phù hợp với từng điều kiện cụ thể của trường, lớp, địa phương.

Đồng chí Phạm Văn Bình, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phát biểu khai mạc hội nghị

Đội ngũ giáo viên có kiến thức và kỹ năng trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục mầm non, trang trí môi trường trong nhóm lớp, làm đồ dùng, đồ chơi. Năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục của giáo viên có sự phát triển rõ rệt, luôn chủ động, tích cực, linh hoạt trong việc chọn và tổ chức các hoạt động cho trẻ.

Phụ huynh nhận thức rõ tầm quan trọng của giáo dục mầm non đối với sự phát triển của trẻ. Tích cực phối hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, sẵn sàng tham gia các hoạt động của nhà trường và sưu tầm đóng góp nguyên vật liệu, kinh phí, ngày công lao động cùng nhà trường nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại địa phương.

Đồng chí Giản Thị Thanh Thủy, Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện báo cáo kết quả Chuyên đề

Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tự tin, mạnh dạn trong học tập và giao tiếp. Khả năng tìm tòi, khám phá và trải nghiệm và phản biện của trẻ được nâng lên, thường xuyên, tích cực, chủ động tham gia vào mọi hoạt động. Trẻ thích được tham gia vào các ngày lễ, hội, hội thi. Môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện cho cô và trò. Môi trường vật chất trong và ngoài lớp học được bố trí, sắp xếp khoa học phù hợp với hoạt động của trẻ, có các khu vực chơi ngoài trời dành cho trẻ, lớp học được trang trí đẹp mắt, các góc chơi trang trí hài hòa, phù hợp nhiều đồ dùng, đồ chơi, nhiều nguyên liệu thiên nhiên làm học liệu cho trẻ. Giao tiếp ứng xử trong nhà trường luôn gần gũi, thân thiện và cởi mở, cô và trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.

Đại biểu tham luận

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận làm rõ hơn những kết quả đạt được, cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện chuyên đề và các giải pháp nâng cao chất lượng chuyên đề trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Bình Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Bình Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện đã ghi nhận biểu dương và đánh giá cao kết quả chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Đồng chí  đề nghị trong thời gian ngành giáo dục tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên đề, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện tạo điều kiện cho hoạt động vui chơi của trẻ. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, quan tâm đến phát triển thể chất, nhận thức cho trẻ. Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

                                       Mai Thắm (Trung tâm TT&VH)

Trả lời