Chủ đề công tác năm 2020: "Huyện Đầm Hà tự hào tiến bước dưới cờ Đảng" - Chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020)

Họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Chiều 27/4, Ban Chỉ đạo triển khai dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái tổ chức họp kiểm điểm về tiến độ triển khai dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng  Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Hội nghị được truyền trực tuyến đến các địa phương trong tỉnh. Tại điểm cầu huyện Đầm Hà, dự họp có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Trần Việt Dũng, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị.

Dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội – Quảng Ninh, được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển KT-XH của tỉnh và khu vực. Tuyến đường cao tốc Vân đồn – Móng Cái có tổng chiều dài 80,32km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h, gồm 3 dự án: Dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên; dự án Đường cao tốc Tiên Yên – Móng Cái theo phương thức PPP, công tác giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn vật nổ được thành lập dự án riêng giao cho các địa phương Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái và Bộ CHQS tỉnh thực hiện.

Đại biểu dự họp tại điểm cầu huyện Đầm Hà

Việc triển khai thực hiện dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đến nay đang đảm bảo theo đúng tiến độ yêu cầu và bám sát theo tiến độ chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đối với dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên, tiến độ tổng thể dự án cũng đạt yêu cầu và tiến độ đề ra. Một số nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị vượt so với đăng ký dự thầu và tích cực triển khai thi công bù khối lượng bị chậm tiến độ. Dự án Đường cao tốc Tiên Yên – Móng Cái về tổng thể cơ bản đảm bảo đáp ứng tiến độ, nền đường đã cơ bản thông trên toàn tuyến 58,736/58,81km, khối lượng đào nền đường đạt 70%. Còn với dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, công tác bồi thường, GPMB trên toàn tuyến đã cơ bản xong, hiện nay đang thực hiện quy trình GPMB đối với các mỏ đất bổ sung…

Đồng loạt thi công cầu trên tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (ảnh Báo Quảng Ninh)

Thống nhất các ý kiến trong Ban Chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đánh giá cao tiến độ, sự nỗ lực cũng như các giải pháp, biện pháp quyết liệt của các chủ đầu tư cũng như các địa phương có tuyến cao tốc đi qua: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái trong triển khai thi công dự án.

Đồng chí nhấn mạnh, sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đến TP Móng Cái tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay, là hành lang đường bộ và cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với ASEAN, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng, phát triển kinh tế – xã hội vùng trọng điểm Bắc Bộ. Cao tốc tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.Tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ là con đường ý Đảng – lòng dân, được nhân dân tin tưởng, ủng hộ, chờ đón.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp(ảnh Báo Quảng Ninh)

Để đảm bảo dự án theo đúng tiến độ, Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương liên quan tập trung giải quyết dứt điểm, nhất là nội dung liên quan đến tái định cư, tạo sự đồng thuận, yên tâm, phấn khởi trong nhân dân; góp phần xây dựng tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái trở thành con đường mẫu mực về sự đoàn kết nhân dân, sự đồng thuận giữa nhân dân và chính quyền. Liên quan đến thủ tục giải quyết mỏ đất để san lấp, đào đắp trong quá trình thi công dự án, các địa phương liên quan cần học tập kinh nghiệm các địa phương đã làm trước để triển khai hiệu quả, đáp ứng yêu cầu.

Đối với tất cả các mỏ đất đã quy hoạch để đào đắp các công trình hạ tầng của tỉnh nói chung, đề nghị các cơ quan chức năng khi thẩm định phải thẩm định phương án khai thác đảm bảo triệt để, tiết kiệm, tạo thành mặt bằng cốt, nhằm tận dụng mặt bằng phục vụ cho mục đích phát triển KT-XH. Để đạt mục tiêu giảm thời gian bù lún theo phương pháp thi công đã đề xuất, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh căn cứ theo quy định pháp luật, chỉ đạo đảm bảo theo đúng tiến độ dự phòng.

Ban Chỉ đạo thống nhất mục tiêu phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái. Đối với các hạng mục phụ trợ nằm ở hai bên đường như: Cầu vượt, đường gom dân sinh, hệ thống thoát nước cạnh đường cao tốc gắn với các khu dân cư… đề nghị nghiên cứu, triển khai thực hiện dứt điểm sớm nhất có thể. Ban Chỉ đạo cũng thống nhất, thiết lập cơ chế ngay tại cửa khẩu, khu vực thông quan nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án.

                                        Ảnh Mai Thắm (tin theo Báo Quảng Ninh)

Trả lời