Cán bộ, công chức huyện Đầm Hà lan tỏa thương hiệu “Đoàn kết, sáng tạo, tự tin, thân thiện”

Cán bộ cơ quan Tổ chức Nội vụ trao đổi nghiệp vụ công tác
Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiêp, thời gian qua, huyện Đầm Hà luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ làm việc chuyên nghiệp, luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến người dân, góp phần lan tỏa thương hiệu người Đầm Hà “Đoàn kết, sáng tạo, tự tin thân thiện”.

Đến Trung tâm hành chính công huyện Đầm Hà, nơi tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính của các tổ chức, công dân trên địa bàn. Với phương trâm “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo”, có thể thấy đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại đây rất tận tình hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính. Anh Nguyễn Văn Tám, xã Quảng Tân, chia sẻ “ Khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công, tôi được hướng dẫn làm thủ tục rất nhanh gọn, thủ tục được giải quyết trước thời hạn, cán bộ niềm nở, nhiệt tình, giải quyết công việc rất thấu đáo”. Đồng chí Giản Mạnh Tráng, Giám đốc Trung tâm Hành chính công  huyện Đầm Hà cho biết “Thực hiện chủ đề công tác năm của huyện, tập thể lãnh đạo Trung tâm đã thường xuyên quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan phải duy trì nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ, từ tác phong, trang phục, đeo thẻ cho tới thái độ, tinh thần làm việc luôn phát huy những nét đẹp của người Đầm Hà “Đoàn kết, sáng tạo, tự tin, thân thiện”, giải quyết công việc phải nhanh gọn, chính xác đồng thời phải hòa nhã, gần gũi với công dân”.

Năm 2019 qua khảo sát tại Trung tâm Hành chính công huyện cho thấy, 100% số phiếu khảo sát đánh giá rất hài lòng và hài lòng khi giải quyết các thủ tục hành chính, trong đó 91,97% số phiếu đánh giá rất hài lòng. Còn tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã, thị trấn qua đánh giá 3.238 phiếu thì có tới 95,86% người dân rất hài lòng, tỷ lệ phiếu đánh giá bình thường chỉ chiếm 0,03%.

Trong quá trình triển khai, các đơn vị đã nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm những nội dung chưa được người dân đánh giá cao, chưa hài lòng, từ đó kịp thời tuyên truyền và thực hiện tốt các nội dung công việc của chính quyền để tạo sự công khai, minh bạch và sự tin tưởng, hài lòng của người dân. Ngoài ra, các cơ quan đơn vị đều niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại, hòm thư điện tử, hòm thư góp ý để tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của công dân. Qua đó tinh thần trách nhiệm, chất lượng phục vụ, thái độ giao tiếp ứng xử của đội ngũ cán bộ công chức đã được nâng lên, người dân cảm thấy tin tưởng vào đội ngũ cán bộ và bộ máy chính quyền các cấp. Ông Phan Văn Lệnh, xã Tân Lập cho rằng “ hiện nay khi đến làm các thủ tục hành chính tại xã, cán bộ đón tiếp người dân rất nhiệt tình, hướng dẫn đến nơi đến chốn, giải thích tận tình chu đáo, người dân cảm thấy rất hài lòng, tin tưởng vào đội ngũ cán bộ”.

Hoạt động tại bộ phận một cửa xã Tân Bình

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Nhận thức sâu sắc lời dạy của Bác, huyện Đầm Hà luôn quan tâm chú trọng xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ có đức, có tài, xứng đáng là người lãnh đạo, người đày tớ thật trung thành của nhân dân. Từ năm 2017 đến nay huyện Đầm Hà đã liên tục ban hành các quy định như quy định số 02, ngày 17/2/2017; Quy định số 11 ngày 18/9/2019  về việc thực hiện văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức người lao động các cơ quan trên địa bàn huyện. Trong đó nêu rõ các hành vi bị cấm như cấm hút thuốc trong cơ quan, nơi làm việc, cấm sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích, gây nghiện tại công sở trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc và ngày trực, chấp hành nghiêm quy định về thời gian và sử dụng hiệu quả thời gian làm việc. Cán bộ, công chức, người lao động phải nghiêm túc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ. Trong giờ làm việc không giải quyết việc riêng, đặc biệt phải có thái độ tôn trọng, lịch sự, lắng nghe, tận tình hướng dẫn người dân.

Và gần đây nhất huyện Đầm Hà đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử Người Đầm Hà “đoàn kết, sáng tạo, tự tin, thân thiện” đưa ra những chuẩn mực cơ bản để thực hiện các hành vi ứng xử hàng ngày nhằm hình thành nét văn hóa, thói quen ứng xử văn minh lịch sử, tự tin, thân thiện, góp phần xây dựng hình ảnh người Đầm Hà “đoàn kết, sáng tạo, tự tin, thân thiện” tạo ấn tượng tốt đẹp và niềm tin đối với người dân, doanh nghiệp khi đến với Đầm Hà.  Đồng chí Hoàng Thị Thu Huyền, Phó trưởng Phòng Lao động TBXH huyện Đầm Hà cho hay: “Thực hiện bộ quy tắc ứng xử người Đầm Hà “Đoàn kết, sáng tạo, tự tin, thân thiện”, thời gian qua đội ngũ cán bộ, công chức chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực chủ động tự học, tự nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc và trong cuộc sống. Đặc biệt là trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chúng tôi luôn lấy tinh thần, thái độ phuc vụ nhân dân đặt lên hàng đầu, đây cũng là tiêu chuản để đánh giá cán bộ công chức. Trong công việc luôn tận tình hướng dẫn người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc tại cơ quan”.

Đến nay, việc thực hiện các quy định về văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức đã đi vào nề nếp, các cơ quan, đơn vị từ huyện tới cơ sở, đã nghiêm túc triển khai thực hiện, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện Đầm Hà đã có sự chuyển biến rõ nét trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm trong việc thực thi công vụ. Cán bộ công chức không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc, không lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi giải quyết công việc. Kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết các thủ tục hành chính  đối với tổ chức, người dân và doanh nghiệp đã được nâng lên rõ rệt, giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đồng chí Lê Duy Hưng – Phó Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức – Nội vụ huyện Đầm Hà cho biết: “Triển khai thực hiện các quy định về văn hóa ứng xử, văn hóa công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã chấp hành tốt các nội quy quy chế của cơ quan đơn vị, chủ động phối hợp chặt chẽ trong thực thi công vụ, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó huyện thường xuyên kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ kịp thời chấn chỉnh cán bộ công chức nâng cao tình thần, thái độ thực thi nhiệm vụ, công vụ”.

Bằng những cách làm phù hợp, hiệu quả, huyện Đầm Hà đã và đang nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, trách nhiệm, phục vụ, thân thiện với người dân và doanh nghiệp, xây dựng nền hành chính minh bạch, hiện đại, đóng góp quan trọng vào việc cải thiện nâng cao các chỉ số cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư, thu hút các nguồn lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

                       Mai Thắm – Quốc Nghị ( Trung tâm TT&VH Đầm Hà)

Bình luận

Please enter your comment!
Vui lòng điền tên