Cùng với các phong trào, nội dung thi đua do Đảng bộ và Chính quyền huyện Đầm Hà phát động, triển khai; Phong trào thi đua “Hai tốt” trong ngành Giáo dục & Đào tạo là một trong những phong trào được tổ chức nền nếp, hiệu quả trong mỗi năm học.
Năm học 2018 – 2019 của ngành Giáo dục & Đào tạo huyện Đầm Hà khép lại với nhiều kết quả nổi bật đáng ghi nhận từ phong trào này, Điều đó đã tạo nên niềm tin, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đặc biệt là tinh thần học tập trong học sinh.
Việc triển khai song song cùng các phong trào thi đua và các cuộc vận động lớn của Ngành, như: Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “ Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo“; cuộc vận động “kỷ cương – tình thương – trách nhiệm” với các nội dung chủ yếu của quy chế là thực hiện dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã phát huy hiệu quả và động viên cán bộ, giáo viên nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc giúp đỡ, bồi dưỡng cho học sinh yếu kém, xây dựng mối quan hệ thầy trò thân thiện, tạo điều kiện cho các em vui vẻ, say mê học tập, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác Giáo dục & Đào tạo của huyện Đầm Hà.
Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Đầm Hà Anh Hùng; vận dụng và khai thác sức mạnh tổng hợp, bám sát sự chỉ đạo từ các giải pháp hiệu quả, đồng bộ của Huyện ủy – HĐND – UBND huyện Đầm Hà, năm học 2018 – 2019 ngành Giáo dục & Đào tạo huyện Đầm Hà đã tập trung triển khai các nội dung, nhiệm vụ năm học, tạo đà cho phong trào thi đua “Dạy Tốt – Học Tốt” và thực hiện hiệu quả cuộc vận động 2 không: “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” có sức lan tỏa rộng khắp, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn ngành. Do đó, chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm học 2018-2019, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đi học đến lớp tương đối cao. Trong đó ( huy động trẻ 5 tuổi ra học đạt 99,9%, huy động trẻ 6 tuổi ra học lớp 1 đạt 100% trẻ trong độ tuổi; ( Đặc biệt là chỉ tiêu huy động trẻ 0-2 tuổi ra lớp đạt tỷ lệ 30% ); huy động học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học ra học lớp 6 là 626/626 học sinh đạt 100% Kế hoạch, huy động học sinh tốt nghiệp THCS ra học THPT là 351/558 đạt 62,9%. ). Các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện được triển khai đồng bộ như: chú trọng hình thành các thói quen phù hợp với độ tuổi của trẻ, đảm bảo tuyệt đối an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ, tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số, quan tâm trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật học hòa nhập. thực hiện mô hình trường tiểu học mới; dạy học theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục, tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số, áp dụng hiệu quả một số phương pháp dạy học mới; tiếp tục thực hiện tích hợp một số nội dung trong giảng dạy đối với giáo dục phổ thông; chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, thực hiện dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém. Củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở và phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi.
Đặc biệt năm học này tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng rõ rệt, học sinh yếu kém giảm so với cùng kỳ năm trước. Đối với ngành học Mầm non: Công tác nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được duy trì và phát triển vững chắc, 100% các cháu đến trường đều được kiểm tra sức khỏe định kỳ và theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng.Số trẻ cân nặng bình thường là 2724 trẻ = 97,52%; số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 27 trẻ = 0.96%, trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi là 42 trẻ = 1,5%.
Giáo dục Tiểu học cũng có nhiều chuyển biến: Học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,08% (Hoàn thành tốt 32,05%); 99,87% học sinh đạt về phẩm chất và 99,84% học sinh đạt năng lực), Học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học: 626/626 =100%).
Đối với chất lượng cấp THCS cũng đã từng bước được nâng lên: Học lực: Giỏi: 235/2264 = 10,4%; Khá: 946/2264 = 41,8%; TB:1079/2264 = 47,7%; Yếu: 4/2264 = 0,2%. Tỉ lệ học sinh có hạnh kiểm tốt tăng so với năm học trước: ( Hạnh kiểm Tốt: 1711/2264 = 75,6%; Khá: 497/2264 = 22,0%; TB: 56/2264 = 2,5%. Học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS 558/558= 100%, trong đó: Giỏi: 52/558 = 9,32%; Khá: 229/558=41,04%; Trung bình: 277/558=49,64%.
Cấp THPT tổng số học sinh 909, trong đó: Học lực: Giỏi: 68/909 = 7,5%; Khá: 430/909 = 47,3%; TB: 395/909 = 43,5%; Yếu: 16/909 = 1,6%; Hạnh kiểm: Tốt: 689/909 = 75,8%; Khá: 196/909 = 21,6%; TB: 24/909 = 2,4%; Yếu: 2/909 = 0,2%.
Đặc biệt năm học 2018-2019, là năm chất lượng mũi nhọn được nâng lên đáng kể, tạo niềm tin trong nhân dân và các cấp lãnh đạo; tỉ lệ hoc sinh đạt giải các cấp đều tăng so với năm học trước. Tổng số giải cấp huyện, cấp tỉnh: 310 giải (Tăng 30 giải so với năm học 2017-2018), trong đó: 37 giải Nhất; 57 giải Nhì; 107 giải Ba; 109 giải Khuyến khích, cụ thể từng Cuộc thi:
*) Kết quả các Cuộc thi cấp huyện
– Cuộc thi học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện: 87 giải, trong đó Nhất: 05; Nhì: 11; Ba: 19; KK: 52.
– Cuộc thi KHKT cấp huyện: 10 giải, trong đó Nhất: 01; Nhì: 02; Ba: 03; KK: 04.
– Giao lưu Tiếng Việt của chúng em dành cho học sinh dân tộc thiểu số cấp Tiểu học: 79 giải, trong đó Nhất:12; Nhì:16; Ba:24; KK: 27.
– Giải điền kinh học sinh cấp huyện: 72 giải, trong đó Nhất: 18; Nhì: 18; Ba: 36
*) Kết quả các Cuộc thi cấp tỉnh
– Kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh: Cấp THCS 36 giải, trong đó Nhì: 06; Ba: 13; KK: 17; Cấp THPT: 14 giải, trong đó Ba: 04; KK: 10.
– Giải điền kinh phổ thông cấp tỉnh: Cấp TH-THCS: 5 giải, trong đó Nhì: 01; Ba: 04; Cấp THPT: 02 giải, trong đó Nhì: 01; Ba: 01.
– Tuyên truyền ATGT: 6 giải, trong đó Nhất: 01; Nhì: 02; Ba: 03.
Ngoài ra, Ngành Giáo dục & Đào tạo huyện Đầm Hà, còn tăng cường các giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thông qua việc rà soát, sắp xếp, bố trí, phân công nhiệm vụ đối với đội ngũ giáo viên để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên giữa các trường, các bộ môn, đảm bảo giáo viên được phân công nhiệm vụ đúng với chuyên môn được đào tạo nhằm phát huy tốt năng lực sở trường của bản thân mỗi thầy giáo, cô giáo. Tăng cường đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn, nhằm phát huy hiệu quả hoạt động bồi dưỡng đội ngũ; Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học trong các nhà trường; chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn trên trang mạng “Trường học kết nối”. Thực hiện hiệu quả việc tổ chức kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra chất lượng học sinh và đặc biệt là kiểm tra đội ngũ giáo viên còn hạn chế về tay nghề. Qua đó, chất lượng đội ngũ tăng lên rõ rệt. Hiện tại toàn ngành có 755 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên,( tỷ lệ đảng viên đạt 423/755= 56%,), Trong đó 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đều đạt trình độ đào tạo chuẩn và trên chuẩn (trong đó trên chuẩn là 90,86%; Thạc sĩ là 2,47%).
UBND tỉnh tặng cờ dẫn đầu thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc
Phong trào thi đua trong năm học vừa qua của ngành Giáo dục & Đạo tạo huyện Đầm Hà đã có chuyển biễn rõ rệt, đạt được nhiều danh hiệu thi đua đối với tập thể và cá nhân, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn ngành và toàn xã hội, cụ thể:
Trong năm học 2018 -2019, ở cấp học mầm non đã có 76 giáo viên được công nhận đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện; cấp tiểu học có 38 giáo viên đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện ( trong đó có 10 giáo viên đạt xuất sắc ); cấp THCS có 21 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Việc đánh giá, xếp loại giáo viên, nhân viên được thực hiện theo đúng quy trình, tiêu chuẩn đảm bảo đánh giá nghiêm túc, phản ánh thực chất việc thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, giáo viên. Kết quả đạt được: Đánh giá theo chuẩn Đối với cán bộ quản lý: Xếp loại hoàn thành xuất sắc: 21/76 người (27,63%); Hoàn thành tốt 55/76 ( 72,36%) ; Đánh giá theo bồi dưỡng thường xuyên: Mầm non Giỏi 154/255 người = 60,3%; Khá: 100/255 người (39,2%%); Trung bình: 01/255 người (0,4%); Cấp tiểu học Giỏi 79/273 người = 28,93%, khá: 157/273 người = 5,5%, TB 8/273 người = 2,93%; riêng cán bộ quản lý đạt 100% (23/23); Cấp THCS Giỏi 122/163 người = 74,84%; Khá: 20/163 người = 12,26%; TB 1/163 người = 0,6%, Cán bộ quản lý đạt 100% (20/20)
Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa giáo dục cũng đã được cải thiện; các cơ quan ban ngành, tổ chức xã hội và người dân đã quan tâm nhiều hơn tới sự nghiệp giáo dục. Trong năm học 2018 – 2019, ngành đã Giáo dục & Đào tạo huyện đã tiếp nhận và trao 14 xuất học bổng với tổng số tiền là 70.000.000đ ( Chương trình 9999 tết) cho học sinh con các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; Phối hợp với Hội Khuyến học huyện và tỉnh trao nhiều xuất học bổng cho học sinh và khen thưởng cho các giáo viên có học sinh đạt giải trong các cuộc thi các cấp với số tiền hàng trăm triệu đồng /năm.
Đồng chí Bí thư Huyện ủy trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó
Từ kết quả đạt được, năm học 2018 – 2019, ngành Giáo dục & Đào tạo đã đề xuất UBND huyện Đầm Hà công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến cho 759 tập thể và cá nhân là cán bộ, giáo viên ( trong đó 30 tập thể và 729 cá nhân), danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cho 100 giáo viên; 74 cá nhân được UBND huyện tặng giấy khen. Đề nghị khen thưởng: UBND tỉnh tặng bằng khen 21 (6 tập thể, 15 cá nhân); Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh đề nghị 5; Sở GD&ĐT tặng giấy khen 18 (3 tập thể; 15 cá nhân); Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen 01 tập thể; Tập thể Lao động xuất sắc 09; UBND tỉnh tặng cờ thi đua 03; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen 04 (02 tập thể và 02 cá nhân).
Sở GD&ĐT khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc năm học 2018 – 2019
UBND huyện tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở năm học 2018 – 2019 cho các cá nhân có thành tích xuất sắc
Phát huy những thành tích và kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục & Đào tạo huyện Đầm Hà đã đạt được từ phong trào thi đua “ Hai tốt” trong năm học 2018 -2019, bước vào năm học mới, ngành giáo dục & đào tạo Huyện Đầm Hà xác định: Năm học 2019 – 2020 được coi là năm bản lề của Giáo dục & Đào tạo với nhiều chương trình và kế hoạch dài hạn được tổ chức triển khai.
Quang cảnh lễ khai giảng trường THPT Đâm Hà, năm học 2019 – 2020
Năm học 2019 – 2020 cũng là năm ngành Giáo dục & Đào tạo vừa kết thúc chặng đường đầu tiên sau 5 năm thực hiện nghị quyết số 29 – NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về “ Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH – HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và Hội nhập quốc tế”, và cũng là năm cuối thực hiện chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 – 2020 và đây cũng là năm nước rút để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đặc biệt năm học 2019 – 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của Đất nước: Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2020) và Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ ( 2020 – 2025) tiến tới Đại hội Đại biểu lần thứ XIII của Đảng.
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, TUV, Bí thư Huyện ủy tặng hoa chúc mừng nhân dịp lễ khai giảng năm học mới 2019 – 2020
Hòa chung trong niềm vui và chuỗi các sự kiện trọng đại của Đất nước, cùng với sự định hướng, chỉ đạo của Bộ giáo dục & Đào tạo trong công tác triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 cụ thể: (với 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu của năm học và 5 giải pháp cơ bản để thực hiện các nhiệm vụ năm học); Bên cạnh đó là sự quan tâm vào cuộc với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao của Huyện ủy – HĐND – UBND huyện Đầm Hà. Chúng ta tin tưởng và hy vọng rằng năm học 2019 – 2020, trong tinh thần mới, phương châm mới, tâm thế mới với thông điệp ( Kỷ luật – kỷ cương – Trách nhiệm và Niềm tin), Phong trào thi đua của ngành Giáo dục & Đào tạo huyện Đầm Hà sẽ gặt hái một mùa vàng bội thu, với nhiều kết quả bất ngờ!.
Triệu Đại Nghĩa – TTTT&VH