Chủ đề công tác năm 2020: "Huyện Đầm Hà tự hào tiến bước dưới cờ Đảng" - Chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020)

Triển khai Đề án thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh

Sáng ngày 2/1/2025, đồng chí Tô Xuân Lợi, Phó Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện Đề án thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh. Dự cuộc họp có lãnh đạo Phòng Nội vụ, Phòng Tài Chính – Kế hoạch, Văn Phòng HĐND – UBND huyện; Trung tâm HCC huyện; lãnh đạo UBND thị trấn Đầm Hà.

Ngày 30/12/2024, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 3916/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh”, việc thí điểm thành lập Trung tâm được thực hiện theo Nghị quyết số 142 ngày 29/6/2024 của Quốc hội; Nghị quyết số 108 ngày 10/7/2024 của Chính phủ: “Giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh, Thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Ninh triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ HCC một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan hành chính”. Như vậy Quảng Ninh là 1 trong 4 địa phương trong cả nước thực hiện mô hình thí điểm này.

Theo Đề án, Trung tâm Phục vụ vụ HCC tỉnh Quảng Ninh là cơ quan hành chính thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh (cơ quan ngang Sở), có chức năng quản lý Nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cải cách TTHC, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; là đầu mối giúp UBND tỉnh tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, theo dõi, kiểm soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC; tham mưu các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công, phục vụ người dân.

Theo mô hình mới này, Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Quảng Ninh chỉ có một cấp (cấp tỉnh), trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh, huyện và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã. Cùng với trụ sở chính đặt tại tỉnh, Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh có 13 chi nhánh đặt tại các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Cũng theo Quyết định số 3916/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh, trong  giai đoạn 1, từ tháng 12/2024 – đến hết tháng 11/2025; Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Quảng Ninh có 13 chi nhánh đặt tại các huyện, thị xã, thành phố, trong đó Chi nhánh Trung tâm Phục vụ HCC huyện Đầm Hà được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm HCC huyện Đầm Hà và bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị trấn Đầm Hà.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại cuộc họp

Tại cuộc họp, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, báo cáo các nội dung liên quan đến việc thành lập Chi nhánh Trung tâm Phục vụ HCC huyện Đầm Hà, việc bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc, sắp xếp cán bộ và một số khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện mô hình thí điểm này.

Sau khi nghe ý kiến thảo luận của các đại biểu, kết luận cuộc họp, đồng chí Tô Xuân Lợi, Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị các đơn vị Trung tâm hành chính công huyện, UBND thị trấn Đầm Hà, Phòng tài Chính kế hoạch. Phòng Nội vụ, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện và các đơn vị liên quan phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp về mô hình thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh. Tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 238/NQ – HĐND của HĐND tỉnh Quảng Ninh và Quyết định số 3916/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh” đảm bảo tiến độ; không để chậm trễ công việc. Phối hợp rà soát các quy định, quy chế, để thực hiện các chức năng nhiệm vụ được giao. Phòng Nội vụ huyện tham mưu bố trí cán bộ, công chức, viên chức đủ trình độ, năng lực và kinh nghiệm chuyên môn để giải quyết thủ tục hành chính tại Chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công huyện Đầm Hà. Các đơn vị phối hợp rà soát về cơ sở vật chất bố trí trang thiết bị, phương tiện, tận dụng tối đa cơ sở vật chất sẵn có từ các trụ sở trước đây, đảm bảo tiết kiệm nguồn lực và nâng cao hiệu quả sử dụng, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Mô hình Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Quảng Ninh không chỉ là một giải pháp cải cách hành chính mà còn là minh chứng cho sự đổi mới, sáng tạo trong quản lý công. Khi được triển khai thành công, mô hình này sẽ tạo tiền đề để các địa phương khác trong cả nước học tập và áp dụng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công trên cả nước.

                                                                      Mai Thắm (Trung tâm TT&VH)